Đánh dấu trang trong Word 2010 và những điều cần lưu ý

Việc sử dụng đánh dấu trang trong Word 2010 giúp người dùng có thể xác định các phần/trang cần tìm trong một tài liệu lớn. Bạn có thể đánh dấu văn bản, hình ảnh và các vị trí trong tệp mà muốn quay lại, tương tự như gạch chân/highlight trong một đoạn văn hoặc cuốn sách nào đó nhằm tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Đánh dấu trang trong Word 2010 là gì?

Đánh dấu trang trong word 2010 hoạt động với siêu liên kết, cho phép người dùng điều hướng tới bất kỳ vị trí cụ thể nào trong tài liệu. Tính năng này hoạt động giống như một liên kết nội bộ giữa các phần trong document của bạn. 

đánh dấu trang trong word 2010

đánh dấu trang trong word 2010 phát huy hết lợi ích của mình trong việc điều hướng các tài liệu dài, dùng để chuyển từ phần này sang phần khác mà không cần phải cuộn hết trang này sang trang khác. Ví dụ, người dùng có thể liên kết các chủ đề trong mục lục với các trang chính xác – nơi dấu trang được bắt đầu.

Do đó, thay vì quét toàn bộ tài liệu, hay phải làm mục lục tự động trong Word để dùng để tra , mình có thể dùng 1 cách tiện dụng hơn. việc đánh dấu giúp bạn chuyển thẳng đến trang có chứa nội dung, hình ảnh cần tìm, và tính năng này cũng có sẵn trong ứng dụng Outlook.

Hướng dẫn chi tiết cách đánh dấu trang trong Word 2010

Để hình dung rõ hơn về tính năng tiện ích này, cùng xem qua cách sử dụng dấu trang (Bookmark) trong Microsoft Word 2010.

Bước 1: Đặt con trỏ của bạn tại trang muốn đánh dấu > click “Insert” > “Bookmark”.

cách đánh dấu trang trong word 2010

Bước 2: Khi một cửa sổ hiện ra trên màn hình, hãy nhập tên muốn đặt cho bookmark đó và click “Add” để hoàn tất đóng cửa sổ. Bạn có thể lặp lại quy trình này cho bất kỳ số lượng dấu trang nào muốn thêm.

đánh dấu trang trong word 2016

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý tên bookmark phải được bắt đầu bằng một chữ cái, có thể chứa số hoặc gạch dưới, nhưng không chứa dấu cách, dấu gạch ngang, hoặc dấu gạch chéo. 

Việc đánh dấu trang trong Word 2016 cũng được thực hiện tương tự các bước như trên với cùng thao tác. Tuy các bước thực hiện khá đơn giản và nhanh gọn nhưng lại mang đến cho người dùng trải nghiệm tiện lợi và thoải mái trong quá trình làm việc cùng nhiều tài liệu lớn.

Xem thêm

Cách lưu file Word trên MacBook và một số tip bảo vệ tài liệu

Cách thêm trang trong Word 2016 có phức tạp không?

Cách làm mục lục tự động trong Word 2010 từ A-Z

Cách xóa trang trống trong Word chỉ 1 nốt nhạc

Cách hiển thị dấu trang trong Word 

Theo mặc định, sau khi đánh dấu trang trong Word 2010 cũng như Word 2016, dấu trang không được ẩn đi. Tuy nhiên để dễ dàng theo dõi và kiểm tra, bạn muốn chúng hiển thị ngay trong văn bản, thì hãy thực hiện các bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Đi tới “File” > kéo xuống dưới cùng và chọn “Options” > “Advanced”.

vào phần advanced trong word

Bước 2: Cuộn xuống phần “Show document content” và tick vào ô “Show bookmarks” > và chọn “OK

bật hiển thị dấu trang trong word

Nếu như bạn thêm dấu trang vào văn bản hoặc hình ảnh, thì bookmark sẽ hiện dưới dạng ngoặc vuông “[ ]”. Mặt khác, nếu thêm dấu trang vào vị trí hoặc khu vực bằng cách đặt con trỏ thì dấu trang sẽ xuất hiện với chùm chữ “I”.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thực hiện Copy/Paste, Cut, Delete và Add vào Bookmark?

Người dùng có thể thực hiện thao tác Copy/Paste, cắt, xóa và thêm vào dấu trang trong Microsoft Word. Vậy điều gì sẽ diễn ra sau đó?

  • Khi bạn Copy/Paste trang đã được đánh dấu trang trong Word 2010

Nếu bạn sao chép tất cả hoặc một phần của bookmark và thêm trang trong Word rồi dán vào một nơi khác trong cùng tài liệu, bản gốc sẽ giữ lại dấu trang của nó nhưng bản sao đã dán thì không hề còn. Mặt khác, trong trường hợp bạn bạn sao chép và dán một phần hoặc toàn bộ trang đó sang một tài liệu hoàn toàn khác, thì dấu trang sẽ tồn tại ở cả hai file. Bạn dùng cách tạo và copy bảng trong Word cũng bị tương tự như vậy nếu bạn đánh dấu bảng ấy.

  • Cắt và xóa dấu trang trong Word

Nếu bạn cắt toàn bộ một mục hoặc một trang đã được đánh dấu (gồm văn bản hoặc hình ảnh) không bao gồm xóa trang trống trong Word và dán nó đến một vị trí khác trong cùng tài liệu, mục đó và bookmark cũng sẽ di chuyển theo tới vị trí mới trong file đó. Dấu trang vẫn còn tồn tại cho dù bạn có cắt mất một phần của nó.

  • Thêm vào dấu trang

Khi bạn thêm văn bản hoặc hình ảnh vào giữa phạm vị một dấu trang, văn bản đó sẽ trở thành một phần của Bookmark đó. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn thêm bất kỳ một văn bản hoặc hình ảnh nào ngay trước dấu ngoặc “[“ (dấu ngoặc mở) của dấu trang. Tuy nhiên, phần được bạn bổ sung sẽ không được thêm vào Bookmark nếu văn bản/hình ảnh đó nằm ngay đằng sau dấu ngoặc “]” (dấu ngoặc đóng) của dấu trang.

Lỗi “Error! Bookmark Not Defined”

Mặc dù việc đánh dấu trang trong Word 2010 được nhiều người ưa chuộng và giúp ích cho quá trình làm việc nhưng đôi khi bạn sẽ gặp phải trường hợp “Error! Bookmark Not Defined” (Lỗi! Dấu trang không được xác định) có nghĩa là dấu trang được tham chiếu không còn hợp lệ nữa và thường được kích hoạt khi:

  • Microsoft Word sử dụng hệ thống đánh dấu trang tự động và được ẩn để liên kết các chủ đề trong phần phụ lục với số trang tương ứng của chúng.
  • Phần mục lục có bookmark bị thiếu, hết hạn hoặc bị hỏng.
  • Bạn đang chuyển đổi từ dạng file Doc sang tệp PDF.

Người dùng có thể khắc phục lỗi này bằng cách đảm bảo rằng việc đánh dấu trang trong Word 2010 có tồn tại hoặc xóa hoàn toàn trường tham chiếu chéo. Dưới đây là một số giải pháp khả thi nhằm giúp bạn giải quyết lỗi không xác định được dấu trang trong Word.

  • Bỏ liên kết các trường trong trong mục lục của bạn
  • Sử dụng lệnh hoàn tác
  • Thay thế các bookmark bị thiếu
  • Buộc phải cập nhật lại mục lục
  • Chuyển đổi mục lục tự động thành static text
đánh dấu trang trong word

Thông qua việc đánh dấu trang trong Word 2010, người dùng có thể đơn giản hóa việc điều hướng trong tài liệu, đặc biệt với những người thường xuyên phải làm việc với nhiều tệp tài liệu lớn. Phương pháp này vừa giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian vừa nâng cao hiệu quả làm việc một cách đáng kể. Trong quá trình bạn bạn dùng word thì nêm học cách lưu file Word trên MacBook hay máy tính bình thương nhé, sẽ giúp bạn giảm nhiều thời gian làm lại từ đầu nếu như gặp lỗi. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề cần được giải đáp, vui lòng gửi tới hòm thư microsoftofficenews@gmail.com để được hỗ trợ kịp thời. Theo dõi Microsoft Office để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận