Cách dùng tab trong Word và một số lưu ý khi sử dụng

Microsoft Word có đầy đủ các công cụ giúp người dùng trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc soạn thảo văn bản, đặc biệt trong môi trường kinh doanh và giáo dục. Một trong những tính năng hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua chính là tab. Vậy hãy cùng đi sâu cùng Microsoft Office tìm hiểu về cách dùng tab trong Word cùng một số lưu ý đặc biệt khi sử dụng.

Tab trong Word là gì?

Tab là một thuật ngữ được sử dụng trong trường hợp căn chỉnh text với trình xử lý văn bản bằng cách di chuyển con trỏ đến vị trí xác định trước, và là một phần trong tính năng định dạng paragraph. Các tab này giúp phân phối đều văn bản giữa các lề và để thụt lề.

Các tab dừng con trỏ tại các điểm trong tài liệu khi bạn nhấn phím tương tự, nhưng nó phát huy tác dụng mạnh mẽ nhất khi người dùng thiết lập để định dạng tài liệu cụ thể. Một trong những tình huống sử dụng phổ biến nhất là tạo làm mục lục tự động trong Word hoặc Agenda cơ bản.

cách dùng tab trong word

Có một sự thật đáng buồn là thay vì sử dụng tính năng mang tính tiện ích này hoặc tìm hiểu cách tạo dấu chấm trong Word, nhiều người lãng phí thời gian không mục đích để nhấn phím dấu chấm. Việc tìm hiểu về cách dùng tab trong Word thoạt đầu có vẻ phức tạp, nhưng khi nhận ra sự hiệu quả của nó, bạn sẽ tận dụng để sử dụng mỗi khi có cơ hội.

Trong quá trình tìm hiểu về tab, bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề “Paragraph trong Word là gì?”. Trả lời cho câu hỏi này, paragraph là việc triển khai các Heading trong đoạn văn, cũng như căn chỉnh khoảng cách các phông chữ đẹp trong Word và các dòng.

Có những loại tab nào được sử dụng trong Microsoft Word

Trước khi bắt đầu đi vào cách dùng tab trong Word, hãy cùng xem xét qua các loại tab khác nhau thường gặp, nhằm giúp bạn có thể sử dụng tính năng một cách hiệu quả và thích hợp tùy thuộc vào các trường hợp.

các loại tab trong word

cách dùng tab trong word gồm có 05 loại thường được sử dụng trong Microsoft Word, bao gồm:

  • Left tab để sắp xếp nội dung bắt đầu từ vị trí dấu tab và căn lề theo bên trái.
  • Center tab dùng để căn giữa văn bản bắt đầu từ dấu trỏ và căn đều theo hai lề.
  • Right tab được dùng để sắp xếp nội dung từ vị trí dấu trỏ và căn lề theo bên phải.
  • Decimal tab dùng để căn chỉnh văn bản dựa trên số thập phân đầu tiên được đặt trên tab.
  • Bar tab tạo đường kẻ thẳng đứng ngay tại vị trí dấu tab và xuyên qua các dòng văn bản của đoạn đã được chọn trước đó (Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một tab mà là một cách để định dạng danh sách nhiều cột).

Cách dùng tab trong Word

Biết được cách sử dụng sẽ giúp cho quá trình làm việc trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn, cũng như giúp văn bản của bạn trông chuyên nghiệp và bắt mắt hơn. Do đó, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về cách sử dụng tính năng tab trong Microsoft Word.

Hướng dẫn cách thay đổi tab mặc định trong Word

Theo mặc định, Word di chuyển con trỏ của bạn nửa inch sang phải khi bạn nhấn phím “Tab” trên bàn phím. Tuy nhiên người dùng có thể thay đổi độ dài của điểm dừng tab bên trái mặc định trước đó mà không cần phải tạo tab mới. Tuy nhiên, các bước thay đổi này chỉ có ảnh hưởng đến tài liệu hiện tại của bạn.

  • Chọn “Home” trên ribbon.
cách thay đổi tab mặc định
  • Bạn chọn trình khởi chạy hộp thoại trong mục “Paragraph”.
chọn trình khởi chạy hộp thoại
  • Chọn nút “Tab” trong hộp thoại vừa hiện ra.
chọn tab trong hộp thoại
  • Sử dụng mũi tên lên xuống để điều chỉnh thông số xuất hiện trong “Default tab stops” (Điểm dừng tab mặc định) hoặc bạn có thể trực tiếp gõ con số mới vào khung điều chỉnh.
cách tạo dấu chấm trong word
  • Bạn tiếp tục click vào “OK” để đóng hộp thoại lại.

Cách dùng tab trong Word để tạo mới, thay đổi hoặc xóa trên ruler

Các bước dưới dây hướng dẫn bạn sử dụng ruler. Việc tạo và điều chỉnh tab thông qua hộp thoại Tab ít thân thiện với người dùng hơn so với phương pháp sử dụng ruler, vì thế những điều về cách dùng tab trong word được nêu dưới đây sẽ vô cùng giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng Microsoft Word phục vụ công việc và học tập.

Cách tạo tab trong Word với ruler:

  • Chọn “View” có sẵn ngay trên ribbon.
cách tạo tab trong word
  • Click ô “Ruler” trong nhóm “Show”.
chọn ruler trong show group
  • Nhấn tổ hợp phím Ctrl+A trên bàn phím để lựa chọn toàn bộ tài liệu hoặc chọn một phần của tài liệu mà bạn muốn áp dụng tính năng tab.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn không chọn tất cả hoặc một phần của tài liệu đó trước khi tạo tab mới, tính năng sẽ chỉ được áp dụng cho đoạn có chứa con trỏ của bạn hoặc nội dung mới được tạo.

  • Nhấp vào nút chọn tab đến khi nó thay đổi thành biểu tượng đại diện cho tab bạn muốn. (Bằng cách di chuột qua từng biểu tượng trong bộ chọn tab để xem tooltip giải thích cho từng biểu tượng).
nút chọn tab trên ruler
  • Chọn vị trí trên ruler mà bạn muốn đặt điểm dừng tab. Biểu tượng tab sau đó sẽ xuất hiện trên ruler. 
chọn vị trí cần đặt tab

Lưu ý cách dùng tab trong word bạn có thể đặt nhiều điểm dừng tab trên ruler. Mỗi lần người dùng ấn phím “Tab” trên bàn phím, con trỏ của bạn sẽ di chuyển đến điểm dừng tiếp theo. Như vậy tạo và copy bảng trong Word đều có thằng căn chỉnh bằng cách này.

Sử dụng ruler để thay đổi tab:

  • Trong trường hợp bạn muốn thay đổi vị trí của điểm dừng tab và cập nhật tất cả các văn bản được định dạng với tab đó, hãy chọn vào văn bản đó.
  • Bạn trượt biểu tượng con trỏ đến vị trí mới trên thước. Nếu như con trỏ của bạn hiện đang ở đoạn văn được định dạng bằng tab đó, thì nó sẽ tự động được cập nhật.

Cách dùng tab trong Word để xóa tab bằng ruler

  • Hãy đảm bảo rằng không có văn bản hoặc nội dung khác được chọn.
  • Kéo biểu tượng tab xuống và thả ra. Nó sẽ bị xóa khỏi ruler. 
  • Lưu ý: Nếu bạn vô tình xóa một tab, hãy nhấn ngay tổ hợp phím Ctrl+Z trên bàn phím để hoàn tác việc xóa.

Xem thêm

03 Top các phông chữ đẹp trong Word hot nhất 2022

Bật mí cách tạo và cách copy bảng trong Word nhanh chóng chỉ trong 1 phút

Cách làm mục lục tự động trong Word 2010 từ A-Z

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp hướng dẫn chi tiết cách dùng tab trong Word cũng như một số thông tin liên quan đến tính năng này, nhằm giúp văn bản của bạn trông chuyên nghiệp hơn. Mọi thắc mắc liên quan đến Microsoft Word nói riêng và Microsoft Office nói chung sẽ được giải đáp nhanh chóng thông qua hòm thư microsoftofficenews@gmail.com

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận