Lương thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động và doanh nghiệp. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các cách tính phần trăm lương dễ dàng trên Microsoft Excel
Cách tính phần trăm lương cơ bản dễ dàng
Lương cơ bản là mức lương thỏa thuận của người lao động và doanh nghiệp dựa trên tính chất công việc, kinh nghiệm làm việc, chuyên môn… Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu đơn giản đây là mức thu nhập thấp nhất mà bạn có thể nhận được nhưng không bao gồm các khoản phụ cấp khác như tiền thưởng, phúc lợi xã hội… Còn Microsoft Excel là phần mềm bảng tính, một công cụ chuyên dùng để tính toán được nhiều daonh nghiệp chuyên dùng.
Để tính chính xác phần trăm lương bao gồm mức lương cơ bản và khoản thu khác sẽ được tính bằng Các hàm tính toán trong Excel dễ dàng như sau:
Bước 1: Truy cập Excel 365
Bước 2: Thiết lập bảng tính bao gồm các hạng mục: Lương cơ bản, phụ cấp, tiền thưởng…và tổng lương
Bước 3: Điền mức tương tương ứng vào từng ô
Bước 4: Tại ô tổng lương sử dụng hàm SUM trong Excel công thức : “=SUM(giá trị đầu;giá trị cuối)” sau đó nhấn Enter, trong trường hợp bạn phải đóng các khoản phí khác sẽ sử dụng thêm công thức trừ đi giá trị bạn muốn.
Bước 5: Hoàn tất
Sau khi đã thực hiện xong 05 bước trên, bạn đã có thể tự tính tổng lương thực nhận của mình dựa trên trăm mức lương cơ bản cùng các khoản thu khác.
Cách tính phần trăm lương hưu
Để tính được phần trăm mức lương mà người lao động nhận được sau khi đã nghỉ về hưu, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết như sau:
Công thức tính: Mức lương hưu nhận hàng tháng = Tỷ lệ phần trăm lương hưu hàng tháng*Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
Khi đó, tỷ lệ phần trăm lương hưu hàng tháng sẽ được tính tùy thuộc vào giới tính:
- Lao động nam: Nhận 45% khi đóng đủ 20 năm BHXH và tăng 2% mỗi năm.
- Lao động nữ: Nhận 45% khi đóng đủ 15 năm BHXH và tăng 2% mỗi năm.
Người lao động chỉ được nhận tối đa 75%/tháng mức lương hưu theo đúng quy định của nhà nước.
Để tính chính xác theo công thức trên, người lao động hoặc doanh nghiệp có thể thao tác trên Excel với công thức tương tự như trên.
Chi tiết cách tính phần trăm lương thử việc
Theo quy định tại điều 25 và 26 của Bộ Luật lao động ban hành năm 2019, người lao động tham gia thử việc tại các doanh nghiệp cần phải lưu ý:
- Thời gian thử việc:
- Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
- Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.
- Về mức lương trong thời gian thử việc: Ít nhất 85% mức lương thỏa thuận
Công thức tính lương thử việc trên phần mềm Excel như sau:
Tổng mức lương thử việc/tháng = Mức lương thỏa thuận *85% + Phụ cấp (nếu có)
Xem thêm
Hàm SUM trong Excel được dùng để làm gì? Và lưu ý khi sử dụng
Các hàm tính toán trong Excel và vai trò với doanh nghiệp
Microsoft Excel là phần mềm gì? Lý do doanh nghiệp nên dùng Excel
Các loại biểu đồ thống kê trong Excel và những điều cần lưu ý
Kiến thức về mẫu bảng lương 3P Excel mới nhất 2022
Hướng dẫn cách tính phần trăm lương tăng ca
Người lao động sẽ được nhận phần trăm lương tăng ca theo đúng quy định của nhà nước và phải được sự đồng ý của cả hai bên. Một giờ làm việc tăng ca tương ứng với 150% – 300% mức lương. Dưới đây là cách tính phần trăm lương tăng ca trên Excel cần được chúng tôi gợi ý như sau:
“=Tiền lương thực cho một giờ làm việc*150%*số giờ làm thêm”
Tương tự với những người lao động khác, bạn chỉ cần kéo thả chuột theo đúng công thức tính toán trên là đã tạo ra một bảng tính phần trăm lương cho nhân sự tăng ca dễ dàng.
Cách tính phần trăm lương thưởng
Tiếp đến là cách tính phần trăm lương thưởng trên Excel, tất cả người lao động đều có quyền lợi được hưởng khi tham gia làm việc tại một đơn vị hoặc tổ chức bất kỳ nào. Mức lương thưởng sẽ nhận được khi người lao động đạt hoặc vượt mức chỉ tiêu đưa ra, thâm niên công tác hoặc các ngày nghỉ lễ trong năm.
- Đạt KPIS: Mức lương thưởng sẽ dựa trên phần trăm doanh số thu về tùy theo quy định của từng doanh nghiệp.
- Thâm niên công tác: Dựa trên phần trăm mức lương cơ bản tùy thuộc vào thời gian làm việc của từng nhân sự.
- Lương thưởng trong các ngày nghỉ lễ: Tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Đa phần các mức lương thưởng của các nhân sự trong doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau, chính vì vậy mà doanh nghiệp cần nhập thông tin này chính xác để tránh nhầm lẫn. Có thể tham khảo qua các mẫu bảng lương 3P Excel để biết cách tính và tình bày cho thật chuyên nghiệp.
Cách tính phần trăm lương đóng bảo hiểm
Theo quy định của luật lao động Việt Nam, tỷ lệ phần trăm đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ có sự khác biệt. Khi đó, người sử dụng lao động cần phải đóng 21.5% và người lao động là 10.5% tổng là 32% đối với người Việt Nam và 8% đối với người nước ngoài.
Dưới đây là cách tính phần trăm lương đóng bảo hiểm đối với người lao động có mức lương cơ bản 10.000.000đ/tháng.
- Người sử dụng lao động cần đóng với mức phí là: 2.150.000đ/tháng
- Người lao động phải đóng: 1.050.000đ/tháng
Cách tính phần trăm lương vượt khung
Cuối cùng là cách tính phần trăm lương vượt khung đối với người lao động theo thâm niên. Chỉ những người lao động nào đã làm việc với thời gian công tác dài hạn mới được hưởng mức lương này. Công thức tính trên Excel như sau:
“=Mức lương hiện tại*phần trăm thưởng”
Trên đây là 07 cách tính phần trăm lương thường được sử dụng phổ biến trên Microsoft Office Excel, Sau khi sử dụng mình có thể vẽ các loại biểu đồ thống kê để trình bày 1 cách tổng thể tấp cả số lượng. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào cho chúng tôi, vui lòng liên hệ trực tiếp đến địa chỉ email microsoftofficenews@gmail.com để được hỗ trợ.